วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

ภาษาไทยใน Ubuntu PE 8.10 เพื่อการแสดงผล Firfox

หลังจากที่ผมได้ติดตั้ง Ubuntu 8.10 บน Virtualbox 2.1.2 แล้วการแสดงผลภาษาไทยใน Firefox ไม่เหมือนกับ Ubuntu PE 8.10 ที่เคยติดตั้งเป็นตัวหลัก เลยมี Mission ที่อยากจะปรับแต่ง Ubuntu ของตัวเองให้แสดงผลภาษาไทยให้สวยอย่างที่ Ubuntu PE เขาทำ เลยไปโพสท์ในฟอร์รัม(ข่าวเก่า)


หลังจาก Work Around กันอยู่นานก็ได้คำตอบ(ความลับ) ของ Ubuntu PE ในการแสดงผลภาษาไทยใน Firfox ให้เนียนเหมือนเปิดFireFox ด้วยวินโดว์ยังไงยังงั้น (บังคับให้มันแสดงหน้าเวปด้วย Tahoma Font) มันจะเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคตเกี่ยวเนื่องกับถ้าเราจะเข้าไปปรับเปลี่ยนลินุกส์ให้เป็นแบบของเราบ้าง พูดง่าย ๆ ถ้าเราจะยืนด้วยขาตัวเองอันนี้ก็จะเป็นเครื่องมืออันหนึ่งครับ

ขออนุญาตินำ บทความที่คุณสมเจตน์ แห่งอูบุนตูคลับ "ฟอรั่ม" ตอบ มาใว้ในบทความผมนะครับ เพื่อเป็นการระลึกความทรงจำ ดังข้างล่างนี้ครับ

อันดับแรกคัดลอกฟอนต์ Tahoma ไปยัง /usr/share/fonts/truetype แล้วตามด้วยคำสั่ง sudo fc-cache -f -v



แก้ไขค่าจากแฟ้ม /etc/fonts/conf.avail/65-ttf-thai-tlwg.conf ระบุ Tahoma นำทุกๆ Family fonts สังเกตุว่าต้นฉบับใช้ อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาผมยกตัวอย่าง มาตลอดเลยนิ แง่ง ๆ ...



ปรับค่าเกี่ยวกับฟอนต์ของไฟร์ฟอกซ์



ทดสอบความถูกต้องการแสดงผลของเว็บต่างๆ ตัวอย่าง ...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น