วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

เด็กไทยกับการอ่านการ์ตูน

-มีใครหลายๆ คนที่เคยอ่านการ์ตูนจากร้านเช่าแล้ววางไม่ลง โดยเฉพาะเรื่องที่ชอบต้องไปหาเข่าเพิ่มเพื่อให้จบในเดี่ยวนั้น ข้าวปลาไม่กินก็ยอม ซึ่งอันนี้ต้องยอมรับว่าผมคนหนึ่ง คือบุคคลที่กล่าวถึงนั้น
-ด้วยการเปลี่ยนแปลงของร้าน หนังสือให้เช่า ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทำให้การอ่านการ์ตูนของคนสมัยนี้เปลี่ยนไป ถ้าเป็นสมัยกว่าจะอ่านจบก็ต้องมีความอดทนเป็นเลิศ เพราะกว่าตอนใหม่ เล่มใหม่จะออกรอกันจนลูกบวช แถมคนที่อยู่ต่างจังหวัด ไกลปืนเที่ยงไม่ต้องพูดถึง ล้มเลิกความตั้งใจที่จะสะสมการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ ให้ครบชุดกันไปหลายราย
-ตอนนี้มีวิวัฒนาการใหม่ ไม่ต้องชื้อเองใช้วิธี "เช่า" ซึ่งราคาก็ไม่แพงอะไรมาก ประมาณ 10 เปอร์เซนต์ของราคาหน้าปกซึ่งก็พอรับได้ แถมในร้านมีหนังสือหลายแนวไว้ให้บริการ ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ให้บริการร้านเช่าการ์ตูนไทย (ผมไม่รู้ว่าต่างประเทศมีลักษณะอย่างนี้หรือเปล่า) มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ผู้อ่านได้อ่านการ์ตูนที่ตนเองชื่นชอบ ในราคาถูก ไม่เสียเวลาในการคอยติดตามว่าจะเล่มใหม่จะออกเมื่อไร (เขาจะบอกเราเองเพื่อเป็นการดึงดูดใจ) คนให้เช่าก็ได้ค่าตอบแทนตามแต่ความสมควร(น่าจะเป็นกอบเป็นกำ) วิน วิน กันทั้งสองฝ่าย
-แต่ก็ใช่ว่ามันจะมีข้อดีไปเสียหมด เพราะคนอ่านสมัยนี้สามารถเสพเนื้อหาได้ง่ายมาก ทำให้ความซาบซึ้งในเนื้อหานั้นไม่มี จะเป็นลักษณะฉาบฉวยซะมากกว่า ทำให้เด็กสมัยนี้ฉาบฉวยกับสิ่งต่าง ๆ หาความอดทน ละเมียดละไม ไม่ได้ ซึ่งไม่รู้ว่า ข้อเสียอันนี้จะนำพาอนาคตของชาติเราไปในทิศทางไหน อันนี้ก็เป็นปัญหาให้เราต้องคิด และติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น